สรุปเหตุการณ์กบฏซีปอย

กบฏซีปอย (Sepoy Mutiny) หรือที่รู้จักกันในชื่อ กบฏอินเดีย ค.ศ. 1857 เป็นการก่อกบฏครั้งใหญ่ในอินเดียเพื่อต่อต้านการปกครองของบริษัทอินเดียตะวันออกของอังกฤษ ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1857-1858

สาเหตุของการก่อกบฏ

เกิดจากความไม่พอใจในหมู่ทหารซีปอย ทหารซีปอยคือกลุ่มทหารพื้นเมืองชาวมุสลิมและฮินดู ที่ถูกอังกฤษนำมาฝึกในกองทัพอังกฤษ หลังจากบริษัทอินเดียตะวันออกของอังกฤษเข้ามาปกครองอินเดีย ทำให้สังคมอินเดียได้รับอิทธิพลตะวันตกในหลาย ๆ ด้าน เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบโครงสร้าง เปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ประเพณีวัฒนธรรมมากมายในอินเดีย อีกทั้งการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรในอินเดีย การพยายามเผยแพร่ศาสนาคริสต์และวัฒนธรรมตะวันตกทำให้เกิดความขัดแย้งกับชาวอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดูและอิสลาม รวมถึงความไม่พอใจกับนโยบายเศรษฐกิจและสังคมของบริษัทอินเดียตะวันออกที่เอารัดเอาเปรียบและทำให้เกิดความยากจน ด้วยเหตุผลหลายอย่างเหล่านี้ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวพื้นเมืองอย่างมาก แต่ชนวนสำคัญที่ทำให้กลุ่มทหารซีปอยลุกฮือขึ้นมาก่อกบฏจนเกิดเหตุการณ์รุนแรงก็คือ ความไม่พอใจกับสภาพการทำงานและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม อย่างเช่นการถูกบังคับให้ใช้กระสุนปืนที่เคลือบด้วยไขมันวัวและไขมันหมู ซึ่งขัดต่อหลักศาสนาฮินดูและอิสลาม

บริษัทอินเดียตะวันออกของอังกฤษเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปใช้ปืนคาบศิลา (musket) เป็นปืนบรรจุทางปากกระบอกปืน โดยมีขั้นตอนดังนี้ ทหารต้องกัดเปิดปลายตลับกระดาษที่บรรจุกระสุนและดินปืน เพื่อเทดินปืนลงในกระบอกปืน จากนั้นใส่กระสุนพร้อมกับตลับกระดาษที่เหลือลงในกระบอกปืนและใช้ไม้กระทุ้งดันกระสุนและตลับกระดาษให้แน่นในกระบอกปืน จากนั้นจึงเตรียมจุดชนวนเพื่อยิง ทว่ามีข่าวลือว่าตลับกระดาษที่ใช้ห่อกระสุนปืนใหม่นั้นเคลือบด้วยไขมันวัวและไขมันหมู ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับชาวฮินดูและมุสลิม เนื่องจากวัวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู และหมูเป็นสัตว์ต้องห้ามของชาวมุสลิม การกัดตลับกระดาษจึงถือเป็นการล่วงละเมิดหลักศาสนา หลังจากนั้นแม้ว่าบริษัทฯ จะออกมาปฏิเสธข่าวลือเรื่องไขมันสัตว์ แต่ทหารซีปอยก็ไม่เชื่อถือและยังคงมีความกังวลว่าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบกระสุนปืนนี้เป็นความพยายามที่จะบังคับให้พวกเขาละทิ้งศาสนาของตน

ความไม่พอใจเรื่องกระสุนปืนใหม่จึงเป็นชนวนสำคัญที่ทำให้ทหารซีปอยลุกฮือขึ้นก่อกบฏในปี ค.ศ. 1857 ซึ่งนำไปสู่เหตุการณ์นองเลือดและการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์อินเดีย

โดยในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1857 ทหารซีปอยที่เมืองเมรฐะ ได้ลุกฮือขึ้นต่อต้านบริษัทอินเดียตะวันออก ก่อนที่การก่อกบฏได้ลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ของอินเดีย โดยมีทั้งทหารซีปอยและประชาชนเข้าร่วม บริษัทอินเดียตะวันออกได้ปราบปรามการก่อกบฏอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ผลกระทบหลังการก่อกบฏ

  • การสิ้นสุดการปกครองของบริษัทอินเดียตะวันออก กบฏซีปอยเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่นำไปสู่การสิ้นสุดการปกครองของบริษัทอินเดียตะวันออกในอินเดีย แต่นำไปสู่
  • การปกครองโดยตรงของอังกฤษ อังกฤษเข้ามาปกครองอินเดียโดยตรงในฐานะอาณานิคม
  • ความตื่นตัวของชาตินิยมอินเดีย กบฏซีปอยเป็นแรงบันดาลใจให้กับขบวนการชาตินิยมอินเดียในการต่อสู้เพื่อเอกราช